Khám phá thế giới cờ vua #12

 

Bài 12: Hướng dẫn cách nhập ván cờ và xuất file PGN trên phần mềm chessbase

Trước tiên tùy vào nhu cầu chúng ta nhập một ván để lưu trữ hay nhiều ván của một giải đấu vào 1 file mà thao tác ban đầu sẽ khác nhau.

A.   Nhập 1 ván và xuất file PGN

Từ giao diện chính của chessbase ta chọn vào biểu tượng bàn cờ có chữ Board hoặc bấm tổ hợp phím Ctrl N để cho ra kết quả tương tự.


            Sau khi bấm xong cửa sổ bàn cờ xuất hiện để chúng ta có thể tiến hành nhập ván cờ vào. Chiều nhập mặc định luôn là hướng về phía bên trắng. Chúng ta bấm tổ hợp phím Ctrl F hoặc click chuột phải vào khu vực bàn cờ thao tác và chọn dòng Flip Board để cho ra kết quả tương tự thay đổi màu quân để tiện hơn cho việc nhập liệu.

            Các bạn tiến hành nhập ván đấu bằng tay cho đến khi kết thúc trận đấu rồi từ góc phải chọn mục Edit Game Data để điền trường thông tin cho ván đấu của mình.


             Khung game data hiện ra và các bạn ghi tên đối thủ cầm trắng và đen vào trường White, Black. Tên giải đấu ở dòng tournament, ngày tháng năm ở phần Year, Month, Day, ván đấu thứ mấy ở phần Round và click vào kết quả ván đấu ở phần Result. Xong chúng ta ok và tiến hành bước tiếp theo là lưu trữ save file.


    Click vào File --> Save --> Text file

Trong khung Text file options vừa hiện ra ta chọn PGN và ok

 

Khung đường dẫn chọn lựa vị trí đặt file hiện ra. Các bạn chọn vị trí đặt file, đặt tên cho file và nhấn ok để xuất thành công file PGN của mình.

B.   Nhập nhiều ván đấu trong giải và xuất thành 1 file PGN

Từ giao diện chính của chessbase chọn File --> New --> Database hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl X để cho ra kết quả tương tự.


Ở cửa sổ New Database hiện ra chúng ta không thay đổi cửa sổ mặc định và tiến hành nhập tên giải đấu và chuyển đổi định dạng file thành PGN và nhấn OK.

Một icon mới sẽ xuất hiện trong khung icon của chessbase với tên file là tên chúng ta vừa đặt

Các bạn click đôi vào Icon vừa được tạo ra. Ở trong cửa sổ giao diện mới này chính là file PGN tổng của các file PGN con khác. Các bạn click vào icon Board và nhập ván đấu như hướng dẫn ở phần A.

Khi nhập xong, các bạn nhấn File --> Save --> Save và Ok ở cửa sổ kế tiếp. Xong tắt khung bàn cờ

Ở giao diện cửa sổ file PGN tổng hiện ra ván đấu đầu tiên:


Tiếp tục bấm Board và thực hiện lại thao tác nhập liệu cho ván 2 3 4 cho đến khi hoàn tất số lượng ván đấu cần nhập và ta có được file PGN cho giải đấu của mình.

Huấn luyện viên - Kiện tướng quốc gia Dương Thiện Chương – Trung tâm cờ vua Kim Long.