Nguyễn Anh Khôi: nhà vô địch thế giới thành tài nhờ ván cờ hòa Lê Quang Liêm

Nguyễn Anh Khôi vừa lập kỷ lục khi là kỳ thủ châu Á đầu tiên vô địch thế giới ở hai nhóm tuổi U10 và U12.

Năm 2010, kỳ thủ số một Việt Nam hiện nay là Lê Quang Liêm có buổi giao lưu thi đấu đồng loạt với 20 người yêu thích cờ vua cùng lúc. Kết quả, 19 người thua và chỉ có một cậu bé 8 tuổi cầm hòa Quang Liêm. Tài năng trẻ đó vừa giành chức vô địch U12 thế giới cách đây vài ngày Nguyễn Anh Khôi. Bấy giờ, cậu bé mới làm quen cờ vua được hai năm.

Lê Quang Liêm và Nguyễn Anh Khôi
Anh Khôi từng hòa cờ thần tượng Quang Liêm

Gặp thần tượng của mình và lại có trận hòa, Anh Khôi càng thêm đam mê với cờ vua và nung nấu quyết tâm tiến xa hơn nữa. Sau này, chính Quang Liêm bày tỏ anh cũng rất nể tài chơi cờ của Anh Khôi. Ngoài những giờ học văn hóa, Anh Khôi dành tất cả thời gian còn lại cho cờ vua. Cậu bé nhanh chóng có những bước tiến vượt bậc.

Tập chơi cờ vài năm, kỳ thủ trẻ nhanh chóng thống trị các giải đấu trẻ ở TP HCM, trong nước, khu vực châu Á từ năm 2010. Tới năm 2012, cậu bé ngoan hiền và chăm học giành chức vô địch U10 thế giới với kỳ tích 11 trận toàn thắng, sau khi từng “tiếc hùi hụi” vì tụt mất Cup giải U8 thế giới cách đó vài năm ở ván cuối cùng.

Tiếp tục chứng tỏ được sự tiến bộ, Anh Khôi ghi thêm một mốc son cho cờ vua Việt Nam khi giành chức vô địch U12 thế giới vừa diễn ra ở Nam Phi. Kỳ thủ Việt Nam chỉ được xếp hạt giống số 5 với hệ số elo 2.208 và trong giải có lúc tuột xuống hạng 16, kém đối thủ dẫn đầu một điểm. Nhưng ở các ván cuối, Anh Khôi liên tục có những chiến thắng quan trọng để đeo bám vị trí dẫn đầu và xuất sắc đánh bại Esipenko Andrey để giành ngôi vô địch, với 8,5 điểm như 4 đối thủ khác và có chỉ số phụ tốt nhất. Như vậy, chỉ trong hai năm, Anh Khôi đã giành đến hai chức vô địch thế giới ở lứa tuổi U10 và U12. VĐV đi vào lịch sử cờ vua Việt Nam với tư cách kỳ thủ đầu tiên vô địch thế giới ở hai nhóm tuổi khác nhau. Theo giới chuyên môn, đây cũng là kỳ thủ châu Á đầu tiên làm được điều này.

Duyên với cờ vua của Anh Khôi khi bố mẹ muốn con “tránh xa game”. Quyết định đưa cậu bé đến sinh hoạt tại CLB cờ vua ở nhà thi đấu Tân Bình của bố mẹ Anh Khôi giúp cờ vua Việt Nam có một tên tuổi sáng giá trên đấu trường quốc tế. Là kỳ thủ xuất sắc nhưng mong ước của Khôi lại muốn trở thành bác sĩ. Vì vậy, nhà vô địch thế giới học rất giỏi và xem “cờ vua như môn chơi giải trí”.

Ngoài cờ vua, Anh Khôi còn học võ taekwondo để rèn luyện sức khỏe. Năm 2013, kỳ thủ nhí này lên đai đỏ và em giành HC vàng hạng cân 45kg tại giải taekwondo Việt - Hàn. Khôi còn có một đam mê là học tiếng Anh khi từng giành một học bổng khi học lớp 4. Cậu bé có thể trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh mà không cần sự hỗ trợ.

Anh Khôi thần tượng đàn anh Quang Liêm ở điểm “anh ấy giỏi, khiêm tốn, thân thiện”. Tương tự như Liêm, cậu bé có khuôn mặt khôi ngô này cũng là cậu bé ngoan, thân thiện và tất nhiên rất giỏi.

[Theo báo Ngôi Sao]