"Cờ vua sẽ kết hợp hoàn hảo với giáo dục"

Kỳ thủ vĩ đại nhất trong lịch sử cờ vua thế giới Garry Kasparov đã tuyên bố như thế khi trả lời phỏng vấn Reuters ngày 9-6. Hiện ông Kasparov đang cùng Liên đoàn Cờ vua châu Âu tích cực thuyết phục Liên minh châu Âu (EU) chấp nhận đưa cờ vua vào trường học.

Garry Kasparov
Garry Kasparov phát biểu trong buổi ra mắt của Liên đoàn Cờ vua châu Âu do mình thành lập ngày 8-6 tại Bỉ - Ảnh: Reuters

Theo ông Kasparov: “Cờ vua là động lực giúp người ta phát huy sự sáng tạo và tinh thần đấu tranh. Vì vậy, cờ vua có thể trở thành một nhân tố độc đáo của hệ thống giáo dục hiện đại”. Kỳ thủ 48 tuổi này còn nói thêm cờ vua sẽ là nhân tố truyền cảm hứng làm tăng khả năng sáng tạo của trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ suy nghĩ nhiều hơn, học tốt hơn. Đồng thời trong hoàn cảnh kinh tế thế giới đang khủng hoảng, môn cờ vua có thể cắt giảm chi phí đến mức tối đa mà không môn thể thao nào có thể làm được.

Để thực hiện mục tiêu mang cờ vua vào trường học, tháng 9 tới ông Kasparov sẽ đóng vai “thuyết khách” để trình bày kế hoạch của mình nhằm thuyết phục các thành viên của EU. Được biết chương trình này của ông sẽ tập trung vào các đối tượng học sinh trong độ tuổi 6-18.

Kasparov bắt đầu chơi cờ vua từ khi còn rất nhỏ và trở thành nhà vô địch thế giới trẻ nhất trong lịch sử khi lên ngôi vào năm 1985 lúc mới 22 tuổi. Ông cũng từng 20 năm thống trị ngôi số 1 trong làng cờ vua thế giới. Sau khi giải nghệ, ông đã thành lập Hiệp hội Cờ vua chuyên nghiệp và Liên đoàn Cờ vua Kasparov... Ở Mỹ, Liên đoàn Cờ vua Kasparov đã xúc tiến để phát triển môn này ở 3.500 trường học kể từ năm 2002 đến nay.

[Theo Tuoitre Online]