Một gia đình cờ Vua đặc biệt tai Hà Nội

HLV Nguyễn Minh Thắng là “Người đặc biệt của cờ Vua Việt Nam”. Vợ anh là Huỳnh Hoa Minh Nhật, dự bị Kiện tướng môn cờ Vua, HLV của đội Cờ vua Hà Nội. Con trai anh là Nguyễn Huỳnh Minh Thiên, tuy mới 3 tuổi nhưng hứa hẹn là một cao thủ trong tương lai.

Đôi lứa xứng đôi Huỳnh Hoa Minh Nhật là VĐV cờ Vua của Tiền Giang. Chị từng được ngành TDTT tỉnh gửi sang Đồng Tháp học cờ với HLV Đào Thiên Bảo. Cùng lớp với Minh Nhật có Đào Thiên Hải sau này đạt chuẩn ĐKTQT (Thiện Hải là em ruột HLV Đào Thiên Bảo).

Dưới màu áo Tiền Giang, chị đã giành giải nhì Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khi mới 14 tuổi. Học hết lớp 9, theo định hướng của gia đình, chị trở về học văn hóa và khi học xong PTTH, chị cùng lúc học 2 trường Đại học Luật, Kinh tế TP.HCM và đều tốt nghiệp bằng đỏ. Trong màu áo Đại học Kinh tế TP.HCM, chị đã giành chức vô địch giải Cờ vua Sinh viên Việt Nam.

Năm 2002 chị ra trường và tập sự tại Tòa án nhân dân TP.HCM. Nhân có giải trẻ Cờ vua toàn quốc tại Bà Rịa-Vũng Tàu, Liên đoàn cờ Vua TP.HCM cử chị đi làm trọng tài. Tại đây chị gặp HLV Nguyễn Minh Thắng. “Ảnh hiền khô hà, ít nói, chỉ hay cười, dịu dàng như con gái, mình thấy hay hay nên kết bạn. Ai ngờ nên vợ, nên chồng”. Bao giờ kể về “thiên tình sử” của mình, chị vẫn chỉ nói có ngần ấy câu.

“Thuyền theo lái”, chị về Hà Nội ở cùng chồng ngay sau khi đám cưới (2004). Chị kể tiếp: “Đám cưới của tụi tôi cũng kỳ lạ lắm. Anh Thắng tính toán thế nào để trong một ngày vừa cưới ở Tiền Giang vừa cưới ở Hà Nội, mọi chuyện khít khịt từng giây. Gia đình nhà gái, nhà trai đều hài lòng. Đặc biệt cha mẹ vợ hết sức… bái phục con rể vì đã tính toán như thần. Cưới ở Tiền Giang xong, đi xe đò lên TP.HCM rồi bay đi Hà Nội ngay, đến Hà Nội tiệc cưới đã sẵn sàng. Mọi người yên vị là BTC tuyên bố lễ thành hôn bắt đầu… Phẩm chất cờ Vua đã giúp ảnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

HLV Nguyễn Minh Thắng và con trai Nguyễn Huỳnh Minh Thiên
Hai bố con Nguyễn Minh Thắng và Nguyễn Huỳnh Minh Thiên

Cưới xong chị ở nhà chờ sinh con. Để khuây khỏa, chị lôi bàn cờ ra chơi với các học trò của anh Thắng. Và khi đội cờ Vua Ninh Bình tham gia giải đồng đội toàn quốc nhưng lại thiếu một VĐV, chị được ghi tên lấp chỗ trống. Đội Ninh Bình giành giải nhì, Minh Nhật được phong Dự bị Kiện tướng.

Cùng chồng theo đuổi nghề HLV Cờ vua

"Anh Thắng có nhiều học trò nhí vì thế tôi vẫn thường giúp anh dạy tụi nhỏ từ 5-7 tuổi. Anh Thắng phát hiện ra ở tôi có những phẩm chất rất thích hợp với việc dạy học trò ở lứa tuổi này, nghĩa là không chỉ biết truyền đạt kiến thức cờ Vua mà còn biết… dỗ học trò khi chúng mếu máo. Thế rồi chúng tôi đi đến một “chiến lược gia đình”, ấy là tôi sẽ không sử dụng đến 2 tấm bằng Đại học mà sẽ hợp đồng làm HLV cho ngành TDTT Hà Nội. Con trai của chúng tôi là Nguyễn Huỳnh Minh Thiên tỏ ra có năng khiếu cờ Vua rất đặc biệt. Tôi nói không phải theo kiểu “con hát mẹ khen hay”. Mới hơn 3 tuổi nhưng cháu chơi cờ đã rất “sáng nước”, có những VĐV 8-9 tuổi chơi với cháu vẫn phải vò đầu bứt tai.

Chúng tôi sẽ hướng cháu thành một tay cờ có hạng như Nguyễn Ngọc Trường Sơn hay Lê Quang Liêm. Nếu định hướng như vậy thì mỗi khi đi thi đấu, không gì tốt hơn là có cha hoặc mẹ đi theo, vừa chăm sóc con vừa chỉ bảo khi cần thiết. Bố cháu sẽ khó làm việc này vì anh ấy là HLV ĐTQG, không thể bỏ đội tuyển để theo con được. Tôi lãnh nhiệm vụ ấy là tốt nhất.

Hiện nay chúng tôi vẫn hướng dẫn cháu Minh Thiên chơi cờ Vua theo kiểu vừa chơi vừa học nhưng sang năm sẽ học hành nghiêm túc, 4 tuổi rồi còn gì”, chị Minh Nhật kể về kế hoạch của gia đình.

Hiện nay chị Minh Nhật là HLV hợp đồng của ngành TDTT Hà Nội nhưng sang năm sẽ thi công chức. Chị được các đồng nghiệp đánh giá tốt, chuyên gia người Nga rất có cảm tình về phong cách và kết quả huấn luyện của chị. Cờ Vua Hà Nội đang quyết tâm lấy lại vị thế của mình sau nhiều năm bỏ bẵng nên một HLV có khả năng như Minh Nhật là vốn quý. Học trò của chị đã giành được HCV đồng đội, HCB cá nhân giải VĐV trẻ xuất sắc toàn quốc trong đó có một VĐV 7 tuổi đứng đầu trong 10 kỳ thủ hàng đầu của đội dự tuyển trẻ Quốc gia.

Sống ổn nhờ cờ Vua

Đến nhà cặp vợ chồng này, bạn sẽ được “cập nhật” rất nhiều chuyện về cờ Vua trong Nam - ngoài Bắc, trong nước - ngoài nước. Nhưng nhiều nhất vẫn là công tác huấn luyện, kết quả và những trăn trở của cờ Vua nhí Hà Nội. Họ sống sung túc nhờ cờ Vua. Anh Thắng tâm sự: “Các học trò của anh đều thành đạt sau khi giã từ cờ Vua. Họ nói rằng cờ Vua đã mang lại cho họ rất nhiều thứ, cả tiền bạc và chức vụ hoặc nghề nghiệp, và họ không quên ơn thầy. Họ chính là thứ quảng cáo tốt nhất cho “Trường Cờ vua Thắng-Nhật” và chúng tôi luôn bị quá tải”.

Còn chị Minh Nhật thì nói về những cô cậu học trò nhí của mình: “Cờ Vua Hà Nội bây giờ chưa mang lại kinh tế thực sự cho tôi nhưng một hai năm nữa, khi các cháu có danh hiệu Kiện tướng hoặc Dự bị Kiện tướng, có các giải thưởng quốc gia và quốc tế thì tôi sẽ sống được vì nó". HLV thường “ăn theo” học trò mà. Chúng tôi sống khá thoải mái về kinh tế mà nguồn thu chủ yếu là từ cờ Vua”, chị Minh Nhật kết thúc câu chuyện về gia đình cờ Vua của mình. Trong khi có những HLV cờ Vua chân trong chân ngoài, có những VĐV cờ Vua muốn rẽ ngang giữa chừng thì một gia đình được định hướng chặt chẽ theo cả 2 hướng chuyên môn và nguồn thu tài chính từ chính niềm đam mê của mình như vậy là một mẫu hình lý tưởng cho sự phát triển của môn thể thao duy nhất không hề sử dụng cơ bắp.

[Bài viết này được thực hiện từ 2007]
[Bài & ảnh: Anh Giao Việt Báo (Theo_VTC News)]